เอกสารประกอบการเรียนการสอน
กำหนดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ปีการศึกษา 2567
บันทึกเวลาเรียน (ออนไลน์)
แบบประเมิน KPA / บันทึก-ประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ (ออนไลน์)
แบบบันทึกคะแนน (ออนไลน์)
1/2567
เอกสารประกอบการเรียนการสอน
กำหนดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ปีการศึกษา 2567
บันทึกเวลาเรียน (ออนไลน์)
แบบประเมิน KPA / บันทึก-ประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ (ออนไลน์)
แบบบันทึกคะแนน (ออนไลน์)
1/2567
คำชี้แจง : 1. คลิกที่เข้าสู่บทเรียน 2. ทำแบบทดสอบก่อนเรียน 3. ทำใบงานแต่ละหน่วย 4. ทำแบบทดสอบหลังเรียน
รู้จักวิชาวิทยาการคำนวณ
หน่วยที่ 1 แนวคิดเชิงนามธรรม (3 ชั่วโมง)
1.1 แนวคิดเชิงนามธรรม
1.2 การคัดเลือกคุณลักษณะที่จำเป็นต่อการแก้ปัญหา
1.3 การถ่ายทอดรายละเอียดของปัญหาและการแก้ปัญหา
หน่วยที่ 2 การแก้ปัญหาด้วยอัลกอริทึม (4 ชั่วโมง)
2.1 ขั้นตอนการแก้ปัญหา
2.2 การเขียนอัลกอริทึมด้วยภาษาธรรมชาติ
2.3 การเขียนอัลกอริทึมด้วยรหัสจำลอง
2.4 การเขียนอัลกอริทึมด้วยผังงาน
หน่วยที่ 3 การโปรแกรมด้วย Scratch (9 ชั่วโมง)
4.1 รู้จักและติดตั้งโปรแกรม Scratch
4.2 ส่วนประกอบของโปรแกรม
4.3 เรียนรู้คำสั่งเคลื่อนที่ (เดินเล่นกันเถอะ)
4.4 เรียนรู้คำสั่งรูปร่าง (สนทนาพาเพลิน)
4.5 เรียนรู้คำสั่งเสียง (วงดนตรีของฉัน)
4.6 เรียนรู้คำสั่งข้อมูลและโอเปอร์เรเตอร์ (คณิตคิดสนุก)
4.7 เกมสร้างสรรค์ (เกมเก็บของ)
4.8 เกมสร้างสรรค์ (pinball)
4.9 เกมสร้างสรรค์ (Catch ghost)
คำชี้แจง : 1. คลิกที่เข้าสู่บทเรียน 2. ทำแบบทดสอบก่อนเรียน 3. ทำใบงานแต่ละหน่วย 4. ทำแบบทดสอบหลังเรียน
หน่วยที่ 4 การโปรแกรมด้วยภาษาไพทอน (Python)
4.1 เริ่มต้นกับ Python (1 ชั่วโมง)
รู้จัก Python
Python ออนไลน์ ด้วย Trinket.io
4.2 คำสั่ง print และชนิดของข้อมูลใน Python (1 ชั่วโมง)
เรียนรู้คำสั่ง print
ชนิดข้อมูลใน Python
4.3 ตัวแปร (Variable) (1 ชั่วโมง)
การกำหนดตัวแปร
การตรวจสอบชนิดของตัวแปร
4.4 ตัวแปร List, Tuple, Dictionary (3 ชั่วโมง)
ตัวแปร List
ตัวแปร Tuple และ Dictionary
4.5 ตัวดำเนินการในไพทอน (Python Operator) (5 ชั่วโมง)
ตัวดำเนินการทางคณิตศาสตร์ (Arithmetic Operators)
ตัวดำเนินการกำหนดค่า (Assignment Operators)
ตัวดำเนินการเปรียบเทียบ (Comparison Operators)
ตัวดำเนินการทางตรรกะ (Logical or Relational Operators)
ตัวดำเนินการสมาชิก (Membership Operators)
4.6 เรียนรู้คำสั่ง input (2 ชั่วโมง)
รับข้อมูลตัวอักษร (string)
รับข้อมูลตัวเลข (number)
4.7 การทำงานแบบมีทางเลือก (if, else, elif) (2 ชั่วโมง)
if และ if else
if และ elif
4.8 การทำงานแบบวนซ้ำ (Loop) (2 ชั่วโมง)
While Loop
For Loop
หน่วยที่ 5 ข้อมูลและการประมวลผล
5.1 ข้อมูล
5.2 การรวบรวมข้อมูล
5.3 การประมวลผลข้อมูล
5.4 การสร้างทางเลือกเพื่อตัดสินใจ
5.5 ซอฟต์แวร์จัดการข้อมูล
หน่วยที่ 6 การใช้เทคโนโลยีอย่างปลอดภัย
6.1 ภัยคุกคามจากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการป้องกัน
6.2 การใช้เทคโนโ่ลยีสารสนเทศ